Học Sinh Trung Học và Mùa Hè

Hoàng Châu

 

Đối với các học sinh đă học xong lớp 10 và 11, mùa hè nên được tổ chức chu đáo v́ các trường đại học và các chương tŕnh cung cấp học bổng chú ư tới các sinh hoạt hè sau hai lớp này.

Mùa hè sẽ trở nên hữu ích khi các em phải viết luận văn (essay) về những kinh nghiệm ḿnh trải qua trong các mùa hè đó.

Sau đây là một số đề luận văn tiêu biểu khi nộp đơn vào các đại học.

Harvard: Travel or living experiences in other countries

Những kinh nghiệm khi du lịch hoặc sống tại những quốc gia khác                        Summer Activities (camp, travel, summer school)

                  Sinh hoạt hè (trại hè, du lịch, học hè)

Stanford: Describe how you have spent your last 2 summers

                  Hăy kể em đă làm ǵ trong mùa hè sau lớp 10 và 11.

Princeton: Please tell us how you have spent the last two summers (or vacations between school years), including any jobs you have held.

Hăy kể em đă làm ǵ trong mùa hè sau lớp 10 và 11, kể cả công việc kiếm tiền.

UC system (UCLA, UC Berkeley, UC San Diego …) How have you taken advantage of the education opportunities you have had to prepare for college?

Em đă nắm bắt những cơ hội về giáo dục ra sao để chuẩn bị cho college?

 

Những đề tài trên được đặt ra nhằm t́m kiếm những em có động cơ học tập và tận tâm, tận lực theo đuổi học hành. Các trường đại học không muốn nhận sinh viên bỏ ngang, sinh viên tốt nghiệp bậc Cử nhân quá 6 năm làm giảm hạng của trường v́ mỗi năm các đại học cũng được xếp hạng theo thành tích của ḿnh.

Nếu trong mùa hè các em đi làm, tham gia công tác thiện nguyện (volunteer), du lịch, tham dự trại hè, hoặc tham gia các lớp hè tại các trường Đại học th́ đó là một lợi điểm lớn. Nó chứng minh các em trưởng thành, sẵn sàng chuẩn bị đón nhận trách nhiệm lớn lao hơn.

Đi làm hay volunteer

Nền giáo dục tại Hoa kỳ khá thực tế. Họ dạy học sinh biết nghĩ tới người khác và biết đóng góp cho cộng đồng bằng volunteer (công tác thiện nguyện.) Những học sinh góp phần vào các công tác xă hội thường thành đạt trong học hành, ít bị quyến bởi nghiện hút và có kinh nghiệm làm việc với người khác.

Kế đó là lợi ích thực tế khi nộp đơn xin vào đại học hoặc xin các học bổng.

Đây cũng là dịp để các em quan sát nghề nghiệp định làm trong tương lai.

Tham gia công tác thiện nguyện c̣n giúp các em được vào National Honor Society, một tổ chức tại trường trung học mà các đại học hay các chương tŕnh học bổng đều để mắt tới khi các em nộp đơn xin học hay xin học bổng.

Khi đi làm (hay volunteer), hăy nhớ hoạt động trong các chỗ tương ứng với ngành nghề ḿnh định chọn khi vào Đại học. 

Một em thích làm y tá, bác sĩ nên đi làm tại pḥng mạch bác sĩ, bệnh viện.

Nếu thích ngành business th́ nên làm tại một cơ sở thương mại như ngân hàng.

Nếu thích nghề dạy học nên đi làm tại một trường học …

Hăy ghi chép một vài t́nh huống đáng chú ư và phương cách giải quyết vấn đề để làm tài liệu sau này viết essays nộp đơn vào đại học. Các trường đại học muốn thấy sinh viên của họ đi làm không những để kiếm tiền mà c̣n coi đó như một cơ hội học hỏi, quan sát và so sánh giữa lư tưởng và thực tế. 

Đi du lịch

Nên quan sát những thói quen, cách sống cũng như khác biệt của dân địa phương với đời sống tại Mỹ. Đặc biệt là chuyến du lịch đó đă thay đổi con người, cách suy nghĩ của ḿnh ra sao?

Khi về Việt nam nên kết hợp du lịch với làm một công tác xă hội từ thiện.

Cuối mỗi ngày nên dùng khoảng 15 phút để ghi lại những điều đáng nhớ. Đây sẽ là nguồn văn sống động cho các bài essays khi nôp đơn vào đại học.

Tham dự trại hè (summer camp)

Trại hè thường do một số tổ chức như hướng đạo, thanh niên, các đoàn thể tôn giáo đứng ra tổ chức. Ngoài ra, trại hè giúp các em có điểm leadership (lănh đạo chỉ huy.)

Leadership quan trọng hơn cả recommendations của thầy cô hay công tác thiện nguyện.

Tham gia trại hè giúp học hỏi cách tổ chức cuộc sống độc lập xa gia đ́nh, kết bạn với những người ở xa và hoà ḿnh vào tập thể để thành công khi làm việc chung.

Nhiều em có điểm SAT và GPA cao nhưng vẫn không vào được đại học mong muốn v́ không có điểm lănh đạo chỉ huy. Ban tuyển sinh các trường gọi đây là “boring students.” Nghĩa là một học sinh chỉ biết học, ngoài ra th́ “không biết ǵ hết.”

Tham gia lớp hè tại các đại học

Có nhiều lớp hè tại các trường Đại học sẵn sàng mở rộng cánh cửa cho các học sinh trung học.

Đối với những em xuất sắc đă học xong lớp 10 và 11, có thể lấy những lớp dành cho các sinh viên thực thụ và lấy điểm từ những khóa học hè này như các sinh viên khác của trường.

Các đại học nổi tiếng như Harvard, Stanford .. đều có các chương tŕnh mùa hè. Nếu lợi tức gia đ́nh thấp th́ thường được miễn phí toàn bộ hay một phần. Thực tế cho thấy việc theo học những lớp này tăng cơ hội được vào trường đó lên khá cao. Các trường đại học cho rằng đây là dịp học sinh t́m hiểu trường và trường cũng được dịp hiểu biết thêm về sinh viên tương lai của họ.

Trước khi tham dự những lớp lấy điểm tại các truờng đại học lớn nên chọn những lớp chắc chắn ḿnh thành công, nếu không sẽ để lại một thành tích không tốt khi nộp đơn vào đại học này. Đă có những em học sinh trung học chọn những lớp như Hoá hữu cơ (Organic Chemistry) là lớp khó nên không dễ dàng thành công.

Nếu không muốn đi xa, các em có thể nộp đơn học tại trường community college (cao đẳng cộng đồng) gần nhà mà chắc chắn sẽ

§  dễ dàng giúp xin vào đại học

§  giúp các em hiểu cách học tập trên đại học sau này

§  thời gian học tại đại học do vậy sẽ ngắn hơn.

Một số community colleges miễn phí cho học sinh Trung học. Đây là lựa chọn thực tế và dễ dàng nhất.

Tóm lại, các em học sinh nên tận dụng mùa hè, học tập thói quen quan sát, phê phán khi đi chơi cũng như khi đi học. Tất cả những sinh hoạt hè nên được coi như tự giáo dục bản thân về đức dục và chuẩn bị cho việc học hành tương lai.