Các Trường Đại Học Dược Khoa

Hoàng Châu

 

Ngành Dược hiện đang thu hút sinh viên trong cộng đồng Việt nam theo học v́ lương bổng cao, dễ xin việc sau khi ra trường và điều kiện làm việc tương đối ít căng thẳng hơn những ngành khác.

Theo thống kê của Bộ Lao động Hoa kỳ, lương trung b́nh của một Dược sĩ năm 2008 tại Hoa kỳ là từ $93,000 tới $121,000.

Theo thống kê của đài truyền h́nh CNN th́ lương trung b́nh của Dược sĩ từ $91,000 tới $134,000.

Dĩ nhiên California có mức sống cao nên Dược sĩ tại đây có lợi tức cao hơn những tiểu bang khác. Lương bổng trên là hợp lư v́ sau khi ra trường, nếu không được học bổng, các Dược sĩ để lại một “món nợ học hành” trung b́nh khoảng $200,000.

Sinh viên California học trường UC California th́ học phí sẽ rẻ hơn. Nếu học trường tư th́ yếu tố trong hay ngoài tiểu bang không được tính tới.

Hiện nay, tại California và hầu hết các tiểu bang toàn nước Mỹ, hành nghề Dược sĩ đ̣i hỏi văn bằng Tiến sĩ Dược khoa (Doctor of Pharmacy hay gọi tắt là PharmD.)

Ngành Dược được sự tín nhiệm về thành thực và đạo đức nghề nghiệp cao nhất (Honesty and Ethics in Professions) – cao hơn cả quan toà, bác sĩ và nhà giáo. (Gallup Poll 2004.)

Sau thời gian học một số môn dự bị Dược (Pre-Pharm) hay sau khi có bằng Cử nhân, các ứng viên trúng tuyển vào đại học Dược khoa sẽ theo học chương tŕnh Tiến sĩ Dược 4 năm – nhưng cũng có trường rút ngắn lại 3 năm như các trường đại học Dược khoa sau: Massachusetts College of Pharmacy Worcester, Midwestern University Glendale, Midwestern University Chicago, Duquesne University, University of Appalachia, University of Southern Nevada, Albany College of Pharmacy …

Những yếu tố ảnh hưởng khi nộp đơn vào Đại học Dược khoa

Ban tuyển sinh các trường đại học Dược khoa xem xét hồ sơ trên mọi lănh vực, đặc biệt những việc như t́nh nguyện trong bệnh viện, nghiên cứu trong pḥng lab … là những điểm mạnh của một ứng viên.

            Trường đại học ứng viên theo học bậc Cử nhân (trước khi vào trường Dược) rất quan trọng. Nếu ứng viên xuất thân từ một trường đại học tên tuổi th́ đó là một ưu điểm.

            Nhiều trường Dược đ̣i hỏi văn bằng Cử nhân Khoa học trước khi nhập học nhưng cũng có một số trường chỉ đ̣i hỏi một số lớp yêu cầu ở cao đẳng cộng đồng. Sau đây là những yếu tố ảnh hưởng tới quyết định tuyển sinh của các đại học Dược khoa:

1. GPA

Các trường đại học Dược khoa t́m kiếm những ứng viên đủ tŕnh độ, có thể đáp ứng được chương tŕnh thách đố của trường Dược mà không bỏ ngang làm mất nguồn thu nhập cũng như danh tiếng trường.

Muốn vậy họ nh́n vào

·         GPA tổng quát (ít nhất phải trên 3.3)

·         GPA những môn khoa học dự bị Dược (Pre-Pharm.)

GPA những môn Khoa học do vậy khá quan trọng. Một số trường Dược lớn đ̣i hỏi kinh nghiệm trong các pḥng thí nghiệm. GPA càng cao th́ càng vào được những trường Dược danh tiếng.

Khuynh hướng đi lên của điểm (năm sau tốt hơn năm trước) cũng được xem xét. Nếu GPA thấp nên nộp đơn thêm các trường Dược nhỏ ngoài tiểu bang California.

2. Điểm thi PCAT

            PCAT (Pharmacy College Admission Test) là kỳ thi dành cho ứng viên muốn vào trường Dược. Kỳ thi PCAT đo lường khả năng thành công của ứng viên khi theo học tại các trường đại học Dược khoa.

            Nhiều sinh viên khi theo học chương tŕnh Cử nhân không có GPA cao nhưng nhờ có điểm PCAT cao nên đă được một số trường Dược nhận vào.

PCAT khảo sát :

§  Năng lực chung (240 câu hỏi)

§  Viết và Đọc hiểu Anh văn: đo lường khả năng dùng ngôn ngữ để giải quyết vấn đề bằng văn viết.

§  Kiến thức khoa học:  như Toán, Hoá (Đại cương và Hữu cơ), Sinh.

Chỉ 3/4 các trường Dược đ̣i hỏi điểm PCAT, 1/4 c̣n lại không đ̣i hỏi kết quả thi này. Ứng viên nên xem xét kỹ càng đ̣i hỏi của mỗi trường hoặc nếu không thành công trong kỳ thi PCAT th́ nên nộp đơn vào những trường không đ̣i hỏi PCAT.

            3. Luận văn

Bài luận văn thường là dịp để các ứng viên mô tả những kinh nghiệm khiến cho họ muốn trở thành Dược sĩ. Lư tưởng nhất là mô tả được làm việc hay t́nh nguyện trong một nhà thuốc, bệnh viện và quyết tâm chọn lựa ngành Dược làm nghề nghiệp.

Kinh nghiệm về làm việc hay t́nh nguyện trong lănh vực Dược là điều không thể thiếu trong đơn xin nhập học. Ngoài ra, tất cả các trường Dược đều t́m kiếm ứng viên có t́nh nguyện phục vụ cộng đồng. Ban tuyển sinh tin rằng: qua công việc thiện nguyện, ứng viên biết làm việc với người khác, phát triển kỹ năng giao tiếp và lănh đạo chỉ huy.

4. Thư giới thiệu

Ứng viên hăy t́nh nguyện làm việc thiện nguyện trong một nhà thuốc và xin thư giới thiệu (recommendation) từ Dược sĩ coi sóc nhà thuốc này hoặc thư giới thiệu của các Giáo sư khi theo học bậc Cử nhân.

Số thư giới thiệu thường là từ 1 – 4 tùy mỗi trường.

5. Thoả măn một số môn học đ̣i hỏi

            Những môn học đ̣i hỏi này thay đổi tùy theo trường hoặc tùy theo chương tŕnh nhập học. Một số trường linh động không đ̣i hỏi phải hoàn tất hết những yêu cầu này.

Phương cách các trường đại học Dược khoa nhận sinh viên

1. Chương tŕnh liên kết 6 năm

Được dành cho những học sinh trung học xuất sắc. Những học sinh này sau hai năm học dự bị Dược được chuyển thẳng vào đại học Dược khoa mà không phải qua quá tŕnh tuyển chọn nên tiết kiệm được thời gian và tiền bạc. Thông thường nếu học xong Cử nhân rồi nộp đơn sẽ mất thời gian lâu hơn (8 năm kể từ khi tốt nghiệp trung học.)

Một số trường Đại học Dược khoa tiêu biểu có chương tŕnh liên kết như:

§  Northeastern University

§  Massachusetts College of Pharmacy and Health Science - Boston

§  Ohio Northern University

§  Rutgers, The State University of New Jersey 

§  St. John’s University

§  St. Louis College of Pharmacy

§  The University of Findlay

§  University of Rhode Island

§  University of the Sciences in Philadelphia

2. Từ trường cao đẳng cộng đồng (community colleges)

Sau khi hoàn thành chương tŕnh dự bị Dược, sinh viên nộp đơn thẳng vào một số trường không đ̣i hỏi văn bằng Cử nhân.

Chỉ một số trường Dược có chương tŕnh này mà thôi.

3. Tốt nghiệp Cử nhân

Dĩ nhiên các trường Dược muốn nhận những người có văn bằng cao hơn và do vậy các ứng viên có văn bằng Cử nhân thường được ưu tiên hơn.

Bất cứ văn bằng Cử nhân nào cũng có thể nộp đơn vào trường Dược nhưng phải hoàn thành những lớp Dự bị Dược (Pre-Pham.)

PharmCAS (Pharmacy College Application Service)

            V́ xin vào các trường đại học Dược khoa rất cạnh tranh nên các ứng viên phải nộp đơn nhiều trường. PharmCAS là một hệ thống nhận đơn của các ứng viên rồi sau đó chuyển xuống các trường đại học Dược khoa.

Họ làm dịch vụ của một người trung gian giúp cho sinh viên cũng như các trường đại học Dược khoa trên khắp lănh thổ Hoa kỳ.

PharmCAS giúp các trường đại học Dược khoa gom góp hồ sơ và phân tích mức độ hợp lệ của các ứng viên. Với các ứng viên, PharmCAS cung cấp thông tin của các trường, nhận hồ sơ và giúp các ứng viên điều chỉnh những sai sót nếu có.

Các Viện Đại học có chuyên khoa Dược của California

            Nước Mỹ có khoảng 100 trường đại học Dược khoa. Riêng California có 8 trường và trường Dược UC San Francisco được xếp hạng nhất trên toàn nước Mỹ.

1.      UC San Francisco School of Pharmacy

2.      University of Southern California – School of Pharmacy

3.      University of California at San Diego

4.      University of the Pacific – School of Pharmacy

5.    Loma Linda University – School of Pharmacy

6.      Touro University – College of Pharmacy

7.      Western University of Health Sciences

8.      California Northstate College of Pharmacy